Một giờ trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Người đi ôtô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có cảm giác hai thành phố rất gần nhau khi chỉ với 1 giờ lưu thông đã có mặt tại nơi cần đến. Xe được phép chạy tối đa 120 km/h.

 
Kể từ ngày 5/12, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người đi đường rút ngắn được khoảng thời gian từ 2,5 giờ trước đây xuống còn 1 giờ. Trong ảnh là điểm đầu của tuyến, nơi giao cắt với đường dẫn cầu Thanh Trì (Hà Nội).
 

 
Giống như quốc lộ 5 cũ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng chạy qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đặc thù địa hình thấp, bằng phẳng, không nhiều quanh co như đường miền núi nên tài xế đi khá đều chân ga.
 

 
Toàn tuyến được lắp đặt hệ thống hàng rào mắt cáo nhằm ngăn trâu bò và người dân đi xe đạp có thể gây nguy hiểm.
 

 
Cao tốc được thiết kế 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc cho phép 120 km/h. Trước đó, 75 km đường đã đưa vào khai thác, 30 km Hà Nội - Hưng Yên hoàn thiện trước ngày 5/12.
 

 
Khi xe chạy với vận tốc tối đa 120km/h, người ngồi phía trên ôtô không có cảm giác bị gập ghềnh hay chóng mặt như ở các con đường khác.
 

 
Sở dĩ có thể chạy tốc độ cao vì kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993 và được kiểm toán theo tiêu chuẩn Việt Nam 22TCN211-06, trong đó mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polimer.
 

 
Các biển báo song ngữ Việt - Anh giúp người nước ngoài dễ dàng hiểu được chỉ dẫn.
 
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được khởi công, giải phóng mặt bằng tháng 9/2008 với tổng đầu tư 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Tuyến cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với tổng chiều dài 105 km.
Sau khi thông xe toàn tuyến, dự án được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông thường xảy ra trên quốc lộ 5, nơi có mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

 
Theo Zing.vn